CHIA SẺ

Friday, July 28, 2017

TRỒNG XOÀI TỨ QUÝ TRONG CHẬU ĐƯỢC KHÔNG?

Xu hướng trồng Cây Ăn Trái trong chậu đang “ Thịnh hành” rất phù hợp với những gia đình ở thành phố không có nhiều diện tích đất để trồng cây. Các loại Cây Ăn tTái được lựa chọn trồng trong chậu thường là Cây Me Thái, Cây Ổi Lê Đài Loan, Ổi Nhật, Xoài Đài Loan, Xoài Tứ Quý.


Trồng Xoài Tứ Quý trong chậu

Xoài Tứ Quý trồng trong chậu đang “ Thịnh hành”

Xoài Tứ Quý được trồng trong chậu là thông thường là những cây chiết, ghép vì thế có bộ rễ rất khỏe. Cây sinh trưởng và phát triển nhanh, cần nhiều dinh dưỡng vì thế khi trồng trong chậu, người trồng cây phải trồng tối thiểu chậu có đường kính từ 0,6m trở lên. Thường xuyên tỉa cảnh tạo tán để dưỡng thân và tàn.

Xoài Tứ Quý trồng trong chậu nhưng vẫn rất dễ ra hoa và quả, sau 15-18 tháng trồng. Trái to từ 1-2kg là bình thường. Chất lượng trái cũng không thua kém gì trồng ngoài đất vườn, trái ngọt, chua, giòn.


Xoài Tứ Quý trồng trong chậu đang “ Thịnh hành”

Cây cho trái quanh năm, ít khi bị sâu bệnh như những Giống Xoài Khác. Vì thế, người trồng Xoài Tứ Quý trong chậu rất thích. Vừa có trái cây sử dụng quanh năm, vừa thỏa mãn được thú vui “Chơi Cây Kiểng” tao nhã.

Lưu ý cách chăm sóc Xoài Tứ Quý trong chậu

Có thể nói Xoài Tứ Quý là cây dễ chăm sóc, tuy nhiên khi trồng trong chậu ngoài việc chú ý kích thước chậu, tỉa cành, khống chế chiều cao. Thì chất dinh dưỡng, phân bón cũng rất cần thiết.

Bởi đất trồng trong chậu sẽ nhanh bị cạn kiệt dinh dưỡng hơn do cây phát triển nhanh mà lượng đất chỉ như ban đầu. Vì thế, cây cần một chế độ dinh dưỡng khoa học và kịp thời.

Thời kì đang phát triển: Hàng năm nên bón mỗi cây từ 200-400g phân NPK 16-16-8 và khoảng 200g phân urê , lượng phân này được chia làm 2 lần bón vào đầu và cuối mùa mưa. Ngoài ra, nên bón bổ sung từ 1-3 kg phân KOMIX chuyên dùng cho Cây Ăn Quả để bổ sung chất hữu cơ cho đất giúp cây phát triển ổn định. 


Lưu ý cách chăm sóc Xoài Tứ Quý trong chậu

Thời kì cây trưởng thành:
Bà con bón tối thiểu từ 2-5kg/cây loại phân NPK 16-16-8 và từ 3-4 kg phân KOMIX, phân bón 2 lần vào đầu mùa mưa ( lúc cây mang trái ) và vào tháng 9-10 dương lịch ( trước khi cây ra hoa ).

Ngoài ra, Bà con duy trì việc tưới nước 3-4 ngày/ lần lúc cây còn nhỏ, sau số lần tưới có thể thưa đi nhưng vẫn phải đảm bảo độ ẩm cho cây sinh trưởng. Chậu trồng phải có lỗ thoát nước tránh cho cây bị úng nước, thối rễ.