CHIA SẺ

Friday, July 28, 2017

CÁCH CHĂM SÓC XOÀI TỨ QUÝ CHO NĂNG SUẤT CAO

Cây Xoài Tứ Quý chăm sóc không khó và không mấy phức tạp chỉ cần Bà con đảm bảo yêu cầu đủ nước, đủ phân và làm cỏ dại sạch sẽ để tạo sự thông thoáng cho cây phát triển ổn định là được. Tuy nhiên, để cây cho năng suất cao Bà con cần chú ý khâu xử lý Xoài ra hoa sớm.


Cây Xoài Tứ Quý

Cách chăm sóc Xoài Tứ Quý

Các công việc chăm sóc Xoài Tứ Quý sau khi trồng sẽ bao gồm tưới nước, tỉa cành tạo tán, làm cỏ và đặc biệt là bón phân.

Việc bón phân phải theo chu kỳ, hàng năm nên bón từ 200-400g phân NPK 16-16-8 và khoảng 200g phân urê, lượng phân này được chia làm 2 lần bón vào đầu và cuối mùa mưa. Ngoài ra, Bà con nên bón bổ sung từ 1-3 kg phân KOMIX chuyên dùng cho Cây Ăn Quả để bổ sung chất hữu cơ cho đất giúp Cây Xoài phát triển ổn định.


Cách chăm sóc Xoài Tứ Quý

Nói chung kỹ thuật chăm sóc Xoài Tứ Quý sẽ không khác gì nhiều so với việc chăm sóc những cây ăn quả thông thường.

Kỹ thuật xử lý ra hoa sớm

Để cây cho năng suất cao thì việc xử lý Xoài Tứ Quý ra hoa nhiều mới là công việc cần phải chú ý nhiều, tránh tình trạng vào vụ thu hoạch rộ thì bị rớt giá. Hiện nay, trên thị trường, giá Xoài Tứ Quý dao động từ 60.000 đồng/kg đến 70.000 đồng vào vụ thu hoạch rộ thì không được giá cao như thế.


Kỹ thuật xử lý ra hoa sớm cho Cây Xoài Tứ Quý

Kỹ thuật xử lý xoài ra hoa sớm không phải ai cũng có thể thực hiện được đòi hỏi người trồng phải nắm vững các bước kỹ thuật vững vàng. Đối với Cây Xoài già thì có khả năng tưới thuốc vào thời điểm cây ra được 1-2 cơi đọt , đối với cây tơ tưới vào lúc cây ra được 2-3 cơi đọt. Tưới khi cây vừa ra đọt cuối khoảng 10cm hoặc ra lá lụa. Để thuận lợi hơn có thể dùng một số loại thuốc ức chế tăng trưởng để tưới như Paclobutrazol 10%, liều lượng 10cc pha với 5-10 lít nước tưới cho 1m đường kính tán và tưới sát gốc, sau đó giữ ẩm 20 ngày. Khoảng 2 tháng sau dùng KNO3 hoặc Dola 02X.

Xoài Tứ Quý có khả năng cho trái quanh năm với trọng lượng trái lớn từ 600-900gr/trái, chất lượng trái tốt ít xơ, nhiều bột, vỏ mỏng, hạt nhỏ. Vì thế nếu muốn làm giàu từ loại quả này cần biết cách áp dụng những bước kỹ thuật trồng Xoài khoa học nhất sẽ đem đến năng suất cực cao.