CHIA SẺ

Sunday, July 23, 2017

KỸ THUẬT TRỒNG XOÀI TỨ QUÝ

Xoài Tứ Quý là Giống Xoài “Khỏe” có tốc độ sinh trưởng nhanh, ít bị sâu bệnh gây hại. Hơn nữa, cây không kén đất có thể trồng được cả trên đất phèn, mặn nhẹ. Cây Xoài Tứ Quý được cho là loại cây dễ trồng và sớm cho thu hoạch, tuy nhiên để Xoài Tứ Quý sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh Bà con cần chú ý kỹ thuật chọn giống và kỹ thuật trồng.


Cây Xoài Tứ Quý

Cách chọn cây mẹ để để ghép, chiết cành

Một đặc điểm giống với các loại Cây Xoài Khác, Xoài Tứ Quý cũng được trồng bằng nhiều biện pháp khác nhau như gieo hạt, chiết cành, ghép, …nhưng biện pháp được người dân hay thực hiện nhất và dễ nhất vẫn là ghép cành.

Cây giống được lựa chọn ghép trên gốc ghép là Giống Xoài Bưởi hoặc Xoài Hôi, cây được ươm trong bầu nilon màu đen có chiều cao 20-22cm, đường kính bầu 12cm. Chú ý phải hết sức cẩn thận nếu không được để bầu bị dập, vỡ.

Chuẩn bị đất để trồng cây

Đối với Bà con trồng ở vùng Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) đất thấp và có nhiều sét, dễ bị úng nước nên trồng cây trên mô, đường kính mô từ 60-80 cm, cao 30-60 cm. Vùng Đất dùng làm mô có thể là đất bãi bồi ven sông, đất mặt ruộng, đất Vườn Cây Ăn Trái phơi khô trộn với phân chuồng, tro trấu theo tỉ lệ 2 đất + 1 phân chuồng + 1 tro trấu. Ngoài ra nên bón lót thêm 200-300g phân 16-16-8 trên mỗi hốc ở dưới và xung quanh bầu cây. Sau đó mỗi năm đắp mô rộng thêm ra theo sự phát triển của rễ. 


Chuẩn bị đất để trồng Cây Xoài Tứ Quý

Khoảng cách trồng: Cách khoảng 8m x 8m, hoặc 10m x 10m, trong điều kiện thâm canh có thể trồng dày hơn với khoảng cách trồng 6 x 6m. Đặc biệt không nên trồng dày và phải có biện pháp cắt tỉa, tạo hình ngay từ đầu để cây nhận được ánh sáng tốt nhất mới cho năng suất cao.

Kỹ thuật trồng Cây Xoài Tứ Quý

Sau khi đã có bầu cây bằng cách ghép cành hay chiết, Bà con tiến hành đánh dấu mật độ trồng. Tiếp theo, Bà con hãy đào một hốc nhỏ ở chính giữa hố, rạch bỏ túi bầu nilon và đặt bầu cây vào giữa hố, lấp đất vừa bằng cổ rễ, nén chặt xung quanh.


Kỹ thuật trồng Cây Xoài Tứ Quý

Để bảo vệ cây giống, Bà con cắm 2 cọc chéo vào cây và buộc dây để tránh lay gốc làm chết cây. Sau khi trồng hãy ủ xung quanh gốc bằng rơm, rác mục và tưới nước giữ ẩm cho cây liên tục trong một tháng đầu. Một tháng sau trồng cây ổn định, Bà con rạch nilon ở vết ghép để cây sinh trưởng, phát triển.

Để giúp cây tạo tán và phát triển nhanh, khi cây phát triển được 3 lá thì nên bấm bỏ đọt. Khi cây ra chồi thứ cấp, chọn 3 chồi phát triển mạnh nằm theo hình tam giác đều, bấm đọt như trên, để cho đến khi chồi non của 3 chồi này mọc ra đủ 3 lá nữa thì bấm ngọn tiếp. Cứ thế bấm đọt đến lần thứ 3 thì thôi, để cho cây phát triển ngoài thiên nhiên.